วิทยาการสาธารณภัย By ดร.วัฒกานต์ ลาภสาร

อนาคตของชาติภายใต้โครงสร้างมรณะ

เข้าใจว่าทุกคนไม่อยากประสบกับหายนะ แต่ทำไมในปัจจุบัน ทั้งๆ ที่เรามีความก้าวหน้าอย่างมากมายในหลายๆ ด้าน  แต่ไม่น่าเชื่อว่าเรายังเห็นเพื่อนมนุษย์ได้รับความหายนะอย่างน่าเวทนาอยู่บ่อยๆ จากการเผยแพร่ข่าวของสื่อมวลชน  โครงสร้างทางสังคมในหลายๆ โครงสร้างไม่ได้ให้สวัสดิภาพแก่เราบ้างเลยหรืออย่างไร  หรือมีโครงสร้างหายนะในสังคมของเรา ที่บีบคั้นพวกเรา ทำให้เรากระทบกระทั่งกัน ขัดแย้ง ทำร้ายกัน ประดุจไก่ที่อยู่ในเข่งจิกตีกัน หรือทำลายสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรแก่พวกเราให้กลายเป็นสภาพแวดล้อมที่สร้างความหายนะให้แก่พวกเรา

เราอาจจะมุ่งแต่อัตตปัจเจกบุคคลมากเกินไป  จึงมีพลวัตสังคมเกิดขึ้นดังกล่าว   ข้างต้น  โดยที่เราลืมแหงนมองดูโครงสร้างอะไรหรือที่ทำให้เราวิกฤต ทำให้เราพบกับหายนะ  นายแพทย์ประเวศ วะสี (2559) ได้ให้ข้อคิดกับเราว่า สังคมไทยถูกครอบงำ ด้วยโครงสร้างที่บีบคั้นคนที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของโครงสร้างนั้น จำนวน 5 โครงสร้าง ได้แก่

1.โครงสร้างระบบราชการ

2.โครงสร้างวัฒนธรรมอำนาจ

3.โครงสร้างทางศาสนา

4.โครงสร้างทางปัญญา

5.โครงสร้างความครอบงำจากต่างชาติ

จากการศึกษาการรับรู้ปัจจัยต่างๆ ที่อยู่ภายใต้กรอบโครงสร้างดังกล่าวข้างต้นของนักเรียนระดับชั้น ป.5-ม.3 ในเขตพื้นที่การศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3  พบว่า

รายการ

ค่าแฉลี่ย

SD.

ค่าความเบ้

ค่าความโด่ง

Alpha if item deleted

ผลรวมปัจจัยต่างๆ จากอิทธิพลโครงสร้างระบบราชการ

6.3

0.9

-1.3

-0.09

0.14

ผลรวมปัจจัยต่างๆ จากอิทธิพลโครงสร้างวัฒนธรรมอำนาจ

6.8

1.2

-1.4

-0.05

0.24

ผลรวมตัวชี้วัดโครงสร้างทางศาสนา

3.4

1.1

1.0

0.28

0.18

ผลรวมตัวชี้วัดโครงสร้างทางปัญญา

4.7

1.3

0.07

0.19

0.19

ผลรวมตัวชี้วัดโครงสร้างการครอบงำจากต่างชาติ

4.2

1.8

0.02

0.05

0.25

ค่าสัมประสิทธิ์ของความเชื่อถือได้ของมาตรวัด = 0.51

จากผลการศึกษาข้างต้น พบว่า อนาคตของชาติถูกครอบงำจากโครงสร้างวัฒนธรรมอำนาจ (ค่าเฉลี่ย 6.8) และโครงสร้างระบบราชการ (ค่าเฉลี่ย 6.3) ที่พวกเขารับรู้ว่ากดทับ  บีบคั้น  ลดทอนศักยภาพและความสุขของพวกเขา

โครงสร้างมรณะลำดับถัดมา คือโครงสร้างทางปัญญา ที่ถือว่าพลวัตทางสังคมเกี่ยวกับโครงสร้างทางปัญญาก็ไม่ได้บีบคั้น กดทับพวกเขามากนัก พวกเขายังรู้จักเลือกสรรหรือหลีกเลี่ยงหรือไม่ให้ความสนใจได้ดีในระดับหนึ่ง

ส่วนโครงสร้างทางศาสนาและการครอบงำจากต่างชาติ ก็ไม่ได้บีบคั้น กดทับต่ออนาคตของชาติมากนัก เรียกว่ายังรู้เท่าทันสื่อทั้งไม่ออนไลน์และไม่ออนไลน์ได้ดี

จะเห็นได้ว่า ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดอนาคตของเยาวชนควรเลิกโทษสภาพสังคมภายนอก หันมาปรับปรุงพัฒนากิจกรรม/แผนการเรียนการสอนร่วมกับนักเรียน ปรับปรุงวัฒนธรรมในการเรียนรู้ร่วมกัน ปรับปรุงสภาพแวดล้อมสถานศึกษาร่วมกันอันเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย  อันเป็นการสลายอิทธิพลโครงสร้างวัฒนธรรมอำนาจลง

ในเรื่องความปลอดภัยจากสาธารณภัย การร่วมใจกันลดความเสี่ยงภัยพิบัติ เป็นอย่างไร

จากผลการศึกษาปัจจัยด้านความปลอดภัยจากสาธารณภัย และปัจจัยด้านแนวทางในการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ก็ชี้ว่ามาจากอิทธิพลโครงสร้างระบบราชการ  และโครงสร้างวัฒนธรรมอำนาจ  กลุ่มตัวอย่างรับรู้หรือแสดงว่ามาจากโครงสร้างทางปัญญา น้อยมาก ร้อยละ 9.8

—————55555555—————–

Proudly powered by WordPress