วิทยาการสาธารณภัย By ดร.วัฒกานต์ ลาภสาร

หลักการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างเพื่อความปลอดภัยและสะดวกในการlสัญจร

ตำแหน่งที่ควรติดตั้งหลอดไฟส่องสว่าง เพื่อให้มีโอกาสมองเห็นว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นได้ในระยะไกล และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในผู้สัญจรทางเท้าให้มีความปลอดภัยในการมองเห็นในเวลากลางคืนได้อย่างชัดเจน และช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุการสัญจรบนถนน รวมถึงความปลอดภัยจากอาชญากรรมจากการเดินทางบนถนนมากยิ่งขึ้น โดยพิจารณาตามลำดับความสำคัญได้ ดังนี้

1.ไฟบริเวณประตูรั้วทางเข้าบริเวณสถานที่ บริเวณดังกล่าวหมายถึงรั้วที่อยู่ด้านหน้าสุด แม้ระยะจากอาคารถึงรั้วจะใกล้หรือไกล ก็จำเป็นต้องมีการติดตั้งไฟที่ประตูรั้วเอาไว้ แสงไฟที่ติดตั้งสามารถเลือกใช้เป็นแสงไฟที่ไม่ต้องสว่างจ้ามากนัก เลือกเพียงแค่แสงสว่างสีส้มนวลที่มองเห็นรายละเอียดต่างๆ ได้ชัดเจนก็พอ

2. ไฟรอบๆ รั้วสถานที่

3. ไฟรอบๆ อาคารบ้านเรือน

ทั้งนี้ บางพื้นที่อาจมีความจำเป็นที่ต้องพิจารณาถึงความสว่างที่อาจเกิดมลภาวะทางแสง (มลภาวะทางแสง (อังกฤษ: Light Pollution) หมายถึง แสงประดิษฐ์ที่เกิดจากการกระทำกิจวัตรของมนุษย์ในเวลากลางคืน ที่สว่างจ่าจนเกินความจำเป็นหรือแสงประดิษฐ์ที่ใช้ผิดวัตถุประสงค์ด้วย ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศการอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เช่น สุนัข แมว นก สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์อื่นๆอีกมากมาย โดยที่สำคัญยังส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและต่อกิจกรรมดาราศาสตร์ของนักดาราศาสตร์ด้วย) ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ดังนี้

1. ไม่สว่างมากจนมีผลกระทบต่อวัฏจักรของความเป็นอยู่ของระบบนิเวศ รวมไปถึงการดำรงชีวิตของสัตว์และพืชกระทบกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เช่น นกที่อาศัยที่ต้นไม้รอบๆ

2. ไม่สว่างมากในบริเวณที่ติดกับบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของคนอื่น เนื่องจากอาจเกิดมลภาวะทางแสงที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพมนุษย์  เช่น มลภาวะทางแสงที่ส่งผลต่อต่อมไพเนียล (Pineal) ในเวลากลางคืนร่างกายของมนุษย์จะหลั่งสารที่ เรียกว่า เมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งส่งผลต่อการนอนหลับ (Sleep Disorder) และก่อให้เกิดโรคมะเร็งเต้านม เป็นต้น ประชาชนซึ่งอาจข้อขัดแย้งขึ้นได้ เนื่องจากมีผลการศึกษาพบว่าแสงสว่างเกินสมควรในเวลากลางคืนอาจกระทบต่อความสามารถของร่างกายในการผลิตสารเมลาโทนินของมนุษย์ได้ (สารเมลาโทนินมีส่วนช่วยในการควบคุมวงจรชีวิตมนุษย์หรือวงจรการทำงานของร่างกายมนุษย์ตามปกติ เช่น การพัฒนาระบบอวัยวะสืบพันธุ์ การนอนหลับของมนุษย์ อารมณ์ของมนุษย์และการต่อต้านอนุมูลอิสระ เป็นต้น

——————-xxxx——————

Proudly powered by WordPress