วิทยาการสาธารณภัย By ดร.วัฒกานต์ ลาภสาร

โรคจิตสำนึกสาธารณะบกพร่อง

ปากก็ป่าวประกาศอาสารับใช้พี่น้องประชาชน บางคนก็พูดไปนำ้ตาไหลอาบแก้มเหี่ยวของช่วงอายุ 60 ปีของตนเอง  บางทีก็ป่าวประกาศอบรมสั่งสอนแบบในค่ายทหารว่าประชาชนไร้จิตสำนึก กล่าวโทษประชาชน เพื่อให้ฉากหน้าของตนเองบรรลุซึ่งการทำงานอย่างเลอเลิศบรรลุเป้าหมาย สมเหตุสมผลมีความชอบธรรมที่จะอยู่ในอำนาจบริหารต่อไป เพื่อไม่ให้ความผิดเข่นฆ่าหมดอายุความไป

การมีบทบาททางสังคมดังกล่าวข้างต้น ทำให้นึกถึงโรคจิตสำนึกสาธารณะบกพร่อง (PCDS : public conscious Deficiency Syndrone) (องค์การอนามัยกำหนดให้เป็นโรคชนิดหนึ่ง) ที่หมายถึงความคิดและการกระทำที่เน้นประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้องมากกว่าประโยชน์สุขของส่วนรวมของสาธารณะ

โรคดังกล่าวประชาชนสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในสังคม จากการดูพฤติกรรมดูการแสดงออกในพื้นที่สาธารณะ แต่ท่านพอจะตระหนักไหมว่าโรคดังกล่าวที่แสดงในพื้นที่สาธารณะมันสร้างความหายนะให้เกิดแก่เราและสังคมน้อยกว่าผู้ที่เป็นโรคนี้แต่อาการของโรคแสดงอยู่ในการะบวนการอยู่ในกลไกที่มีกฎหมายรองรับมีอำนาจหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติ โดยเฉพาะด้านสาธารณภัยหรือภัยพิบัติ มีช่องโหว่ในการดำเนินการมากกว่าการดำเนินการในช่วงปกติ

ในภาครัฐ โรคดังกล่าวนิยมสร้างโรคใหม่ขึ้นเพื่อรองรับโรคจิตสำนึกสาธารณะบกพร่อง คือต้องมีโรคบิดข่าวสาร (Infodemic) (องค์การอนามัยโลกกำหนดให้เป็นโรคชนิดหนึ่ง) มีกลไกบิดข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง คลาดเคลื่อนหรือบิดเบือน เพื่อจะได้มีการดำเนินการตอบสนองต่อสาธารณภัยหรือภัยพิบัติที่เกินความเป็นจริง (บางทีมีแต่โรคบิดข่าวสาร แต่ไม่มีสาธารณภัยจริง มีบ้างที่โดนจับได้ไล่ทันโดนไล่ออกจากราชการก็มีเพียงส่วนน้อย แต่ส่วนใหญ่รอด ที่เราเห็นเป็นข่าว เช่น ทุจริตสารเคมีกำจัดศัตรูพืช การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่มีการดำเนินการจริง เป็นต้น)

การรักษาโรคดังกล่าวทั้ง 2 โรค ภาคประชาชนจะต้องเป็นส่วนที่จะต้องขับเคลื่อน จะให้ภาครัฐแก้ไขก็มีนำหายนะมาสู่ประชาชน ตั้งหน่วยงานองค์กรทั้งองค์กรอิสระ ทั้งหน่วยงานภายใต้การกำกับของกระทรวงยุติธรรมขึ้นในทุกจังหวัด เรามีแต่ต้องเจียดงบประมาณไปเลี้ยงดู หวังอะไรไม่ได้

ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ ขับเคลื่อนจิตสำนึกสาธารณะให้กับตัวเองและผู้อื่น ในทุกรูปแบบและวิธีการ ตามความถนัด ความสามารถ ตามอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบของตนเองอย่างเต็มความสามารถ เต็มที่

————————-/////////////////————————–

Proudly powered by WordPress