ส่วนใหญ่จะกล่าวอ้างความดีขึ้นมาเพื่อต้องการให้มีการลงมือทำตามแนวทางที่ต้องการ (เท่าที่อ่านตำราพุทธศาสนาไม่ได้กล่าวอ้าง แต่ผู้ที่ถือเพศผู้ออกบวชสมัยนี้ที่เป็นได้แม้กระทั่งพระอรหันต์จับนมจับจิ๋ม มักจะกล่าวอ้างความดี โดยเฉพาะคุณความดีจากจากการบริจาคทานให้วัดให้พระสงฆ์ และก็คนดีย์ของสังคมสลิ่มในกะลาแลนด์ ที่ตั้งศูนย์บ้าคลั่งขึ้นมาสั่งสอนสังคมให้สังคมอยู่ในความดีเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19)
ความดีระดับนิรภัย
แนวทางการอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุขสังคมจะกำหนดขึ้นมา โดยที่ความดีระดับบุคคลชี้วัดกันที่สำนึก ความดีของสังคมระดับชุมชนชี้วัดกันที่ค่านิยม ความดีของสังคมระดับประเทศชี้วัดกันที่
ความดีระดับนิรภัย จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
1.ความดีของคนนิรภัย
2.ความดีของระบบนิเวศนิรภัย หรือของรัฐนิรภัย
ความดีของคนนิรภัย
ความดีชี้วัดกันที่สมรรถนะ โดยมีองค์ประกอบสมรรถนะที่สำคัญ ดังนี้
1.สภาพที่ควรได้รับการยกย่องจากสังคม
2.ยึดมั่นการประพฤติที่สร้างคุณค่าต่อปัจจุบันและในอนาคต
ความดีของระบบนิเวศนิรภัย
ความดีชี้วัดกันที่ประสิทธิภาพโครงสร้างสังคม โดยมีองค์ประกอบประสิทธิภาพที่สำคัญ ดังนี้
1.มีความรับผิดชอบต่อสังคม
2.มีจรรยาบรรณของกลุ่มสังคมด้านต่างๆ
เปรียบเทียบราชการส่วนภูมิภาคกับราชการส่วนท้องถิ่น
|
ราชการส่วนภูมิภาค |
ราชการส่วนท้องถิ่น |
คนนิรภัย |
ความดีแบบเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ เอาประชาชนเป็นสัตว์เลี้ยงในฟาร์มแต่ก็ได้รับความปลาบปลี้มตื้นตันน่ายกย่องจากประชาชนอย่างมาก ทั้งๆที่ได้สัมผัสพวกเขาเป็นคราวๆ เป็นครั้งคราว โดยเฉพาะยามเมื่อเกิดเหตุผลกระทบด้านต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ สังคมและเมื่อยามประสบพิบัติภัย ทั้งๆ ที่คุณค่าที่ได้รับเป็นเพียงการฉายฉวย แมองไม่เห็นอนาคตและความยั่งยืนจากเหล่าราชการส่วนภูมิภาค |
ความดีแบบผู้รับใช้ มักจะไม่ได้รับความชื่นชม แทบจะเรียกว่าประชาชนจิกหัวใช้ |
รัฐนิรภัย |
มีความรับผิดชอบต่อระบบรัฐราชการ ให้ประชาชนเป็นคนรับเรื่องราวให้รัฐมาสร้างความผิดความโง่ให้กับประชาชน เพื่อมารับชอบกับเจ้านายผู้บังคับบัญชา เจ้านายจะได้มีความอวดชอบอวดดีว่าองค์กรตนส่งเสริมมุ่งมั่นทำงานให้กับประเทศชาติ จรรยาบรรณทางการทำงานนั้น เจ้านายผู้บังคับบัญชากำหนดให้เพื่อให้องค์กรเจริญขึ้นเพื่อการขยายอาณาจักรในแต่ละปี ทั้งงบประมาณ ทั้งคนทั้งทรัพย์สิน โดยมีหน่วยงานองค์กรในรัฐราชการด้วยกันรับรองตรวจสอบ เป็นคุณความดีของเทพเจ้าหรืออรหันต์ ที่แม้เห็นผิดกันเห็นๆ ก็อ้างว่าความจำเสื่อม พอจะแสดงอภินิหารความจำก็จะเลิศดั่งพระอรหันต์ ห้ามตรวจสอบเดี๋ยวจะบาปมหันต์ |
โครงสร้างผู้บริหารท้องถิ่นต้องการความนิยมจากประชาชน จรรยาบรรณในการบริหารมีการตรวจสอบถ่วงดุลจากตัวแทนประชาชนที่เลือกตั้งเข้าไปเป็นตัวแทนในสภา อปท. |
สรุป
อนาคตของพวกเรา จะอยู่กับการสงเคราะห์การเข้ามาจัดงานโครงการเป็นครั้งคราว หรือจะอยู่กับคนรับใช้ของเราเพียงลำพัง ซึ่งพวกเราเข้มแข็งพอมากแล้ว ยืนยันได้ว่าเราสามารถอยู่กับผู้รับใช้เพียงลำพังได้ เราประกอบสร้างความดีทั้งคนนิรภัยทั้งระบบนิเวศนิรภัยได้
และที่ควรระลึกไว้ก็คือ ทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับความพึงพอใจจากการบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมความปลอดภัย หรือการจัดการความเสี่ยงภัยพิบัติ รวมทั้งการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข โดยปราศจากอคติว่าสิ่งใดปลอดภัยไม่ปลอดภัยจากรัฐนิรภัย
————-xxxxxxxxxxxxxxx————————